บันทึกเหตุการณ์น้ำท่วมบริเวณถนนศรีนครินทร์ (12-15 ตุลาคม 2552)
ภาพดาวเทียม GOES-9 | |||||||||
วันที่ 12 ตุลาคม 2552 มีกลุ่มเมฆปกคลุมบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑลค่อนข้างมากในช่วงเวลา 08-13GMT | |||||||||
12/10/2009 08GMT |
12/10/2009 09GMT |
12/10/2009 10GMT |
12/10/2009 11GMT |
12/10/2009 12GMT |
12/10/2009 13GMT |
||||
วันที่ 13 ตุลาคม 2552 มีกลุ่มเมฆปกคลุมบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑลค่อนข้างมากในช่วงเวลา 03-05GMT และ 21-23GMT | |||||||||
13/10/2009 03GMT |
13/10/2009 04GMT |
13/10/2009 05GMT |
13/10/2009 21GMT |
13/10/2009 22GMT |
13/10/2009 23GMT |
||||
วันที่ 14 ตุลาคม 2552 มีกลุ่มเมฆปกคลุมบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑลค่อนข้างมากในช่วงเวลา 11-14GMT และ 21-23 GMT | |||||||||
14/10/2009 11GMT |
14/10/2009 12GMT |
14/10/2009 14GMT |
14/10/2009 21GMT |
14/10/2009 22GMT |
14/10/2009 23GMT |
||||
วันที่ 15 ตุลาคม 2552 มีกลุ่มเมฆปกคลุมบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑลค่อนข้างมากในช่วงเวลา 00-09GMT และ 15-16 GMT | |||||||||
15/10/2009 00GMT |
15/10/2009 01GMT |
15/10/2009 02GMT |
15/10/2009 03GMT |
15/10/2009 04GMT |
15/10/2009 05GMT |
||||
15/10/2009 06GMT |
15/10/2009 07GMT |
15/10/2009 08GMT |
15/10/2009 09GMT |
15/10/2009 15GMT |
15/10/2009 16GMT |
||||
จากภาพถ่ายดาวเทียม GOES-9 พบว่าในช่วงวันที่ 12-15 มีกลุ่มเมฆปกคลุมบริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้เกิดฝนตกในบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณถนนศรีนครินทร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
ภาพแผนที่อากาศ | |||||||||
12/10/2009 [01 UTC] |
12/10/2009 [07 UTC] |
12/10/2009 [13 UTC] |
12/10/2009 [19 UTC] |
13/10/2009 [01 UTC] |
13/10/2009 [07 UTC] |
13/10/2009 [13 UTC] |
13/10/2009 [19 UTC] |
||
14/10/2009 [01 UTC] |
14/10/2009 [07 UTC] |
14/10/2009 [13 UTC] |
14/10/2009 [19 UTC] |
15/10/2009 [01 UTC] |
15/10/2009 [07 UTC] |
15/10/2009 [13 UTC] |
15/10/2009 [19 UTC] |
||
จากภาพแผนที่อากาศกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. มีหย่อมความกดอากาศบริเวณภาคกลางตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกค่อนข้างมาก ดูรายละเอียดเพิ่มเติม |
ภาพเรดาร์ภาษีเจริญ - สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร (คลิ๊กที่ภาพเพื่อแสดงภาพใหญ่) | |||||||||
วันที่ 12 ตุลาคม 2552 พื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีฝนค่อนข้างมากในช่วงเวลา 12:30-15:30 น. และ 19:30- 23.30 น. | |||||||||
วันที่ 13 ตุลาคม 2552 พื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีฝนค่อนข้างมากในช่วงเวลา 00:30 น. และ 06:30- 11.30 น. | |||||||||
วันที่ 14 ตุลาคม 2552 พื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีฝนค่อนข้างมากในช่วงเวลา 02:30- 05.30 น. | |||||||||
วันที่ 15 ตุลาคม 2552 พื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีฝนค่อนข้างมากในช่วงเวลา 03:30 - 05.30 น. และ 13.30 น. | |||||||||
ข้อมูลจากภาพเรดาร์ภาษีเจริญของสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร พบว่าในช่วงวันที่ 12-15 ตุลาคม มีกลุ่มฝนกระจุกตัวอยู่ทางด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานครค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในวันที่ 13-14 ต.ค. ที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และจากการตรวจวัดปริมาณฝนสะสมที่สถานีจุดวัดคลองบางนา ตอนถนนศรีนครินทร์ ของสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร พบว่าปริมาณฝนสะสมค่อนข้างมากในช่วงวันที่ 13-14 ต.ค. เช่นกัน โดยมีปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด อยู่ที่ 223.5 มิลลิเมตร ในเวลา 04.30 น. ของวันที่ 14 ต.ค.รายละเอียดตามตารางด้านล่าง |
เวลา |
13 ตุลาคม 2552 |
14 ตุลาคม 2552 |
15 ตุลาคม 2552 |
||||||||||||
15 นาที |
1 ชม. |
3 ชม. |
6 ชม. |
24 ชม. |
15 นาที |
1 ชม. |
3 ชม. |
6 ชม. |
24 ชม. |
15 นาที |
1 ชม. |
3 ชม. |
6 ชม. |
24 ชม. |
|
0:00 | - | - | 5.5 | 6.0 | 7.5 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 |
0:15 | - | - | 5.5 | 6.0 | 7.5 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 |
0:30 | 0.5 | 0.5 | 6.0 | 6.5 | 8.0 | 7.0 | 7.0 | 7.0 | 7.0 | 148.0 | - | - | - | - | 75.5 |
0:45 | - | 0.5 | 5.5 | 6.5 | 8.0 | 9.0 | 16.0 | 16.0 | 16.0 | 157.0 | - | - | - | - | 66.5 |
1:00 | - | 0.5 | 4.5 | 6.5 | 8.0 | 2.0 | 18.0 | 18.0 | 18.0 | 159.0 | - | - | - | - | 64.5 |
1:15 | - | 0.5 | 3.5 | 6.5 | 8.0 | - | 18.0 | 18.0 | 18.0 | 159.0 | - | - | - | - | 64.5 |
1:30 | - | - | 2.0 | 6.5 | 8.0 | - | 11.0 | 18.0 | 18.0 | 159.0 | - | - | - | - | 64.5 |
1:45 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | - | 2.0 | 18.0 | 18.0 | 159.0 | - | - | - | - | 64.5 |
2:00 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 15.5 | 15.5 | 33.5 | 33.5 | 174.5 | - | - | - | - | 49.0 |
2:15 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 6.5 | 22.0 | 40.0 | 40.0 | 181.0 | - | - | - | - | 42.5 |
2:30 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 1.0 | 23.0 | 41.0 | 41.0 | 182.0 | - | - | - | - | 41.5 |
2:45 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 1.0 | 24.0 | 42.0 | 42.0 | 183.0 | - | - | - | - | 40.5 |
3:00 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 5.5 | 14.0 | 47.5 | 47.5 | 188.5 | - | - | - | - | 35.0 |
3:15 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 18.0 | 25.5 | 65.5 | 65.5 | 206.5 | - | - | - | - | 17.0 |
3:30 | - | - | 0.5 | 6.0 | 8.0 | 8.0 | 32.5 | 66.5 | 73.5 | 214.5 | - | - | - | - | 9.0 |
3:45 | - | - | 0.5 | 5.5 | 8.0 | 4.5 | 36.0 | 62.0 | 78.0 | 219.0 | - | - | - | - | 4.5 |
4:00 | - | - | 0.5 | 4.5 | 8.0 | 2.5 | 33.0 | 62.5 | 80.5 | 221.5 | 2.0 | 2.0 | 2.0 | 2.0 | 4.0 |
4:15 | - | - | 0.5 | 3.5 | 8.0 | 1.5 | 16.5 | 64.0 | 82.0 | 223.0 | 1.0 | 3.0 | 3.0 | 3.0 | 3.5 |
4:30 | - | - | 0.5 | 2.0 | 8.0 | 0.5 | 9.0 | 64.5 | 82.5 | 223.5 | 0.5 | 3.5 | 3.5 | 3.5 | 3.5 |
4:45 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | 4.5 | 64.5 | 82.5 | 223.5 | - | 3.5 | 3.5 | 3.5 | 3.5 |
5:00 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | 2.0 | 49.0 | 82.5 | 223.5 | - | 1.5 | 3.5 | 3.5 | 3.5 |
5:15 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | 0.5 | 42.5 | 82.5 | 223.5 | - | 0.5 | 3.5 | 3.5 | 3.5 |
5:30 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | - | 41.5 | 82.5 | 223.5 | 0.5 | 0.5 | 4.0 | 4.0 | 4.0 |
5:45 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | - | 40.5 | 82.5 | 223.5 | 0.5 | 1.0 | 4.5 | 4.5 | 4.5 |
6:00 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | - | 35.0 | 82.5 | 223.5 | 0.5 | 1.5 | 5.0 | 5.0 | 5.0 |
6:15 | - | - | 0.5 | 0.5 | 8.0 | - | - | 17.0 | 82.5 | 223.5 | - | 1.5 | 5.0 | 5.0 | 5.0 |
6:30 | - | - | 9.0 | 75.5 | 223.5 | - | 1.0 | 5.0 | 5.0 | 5.0 | |||||
6:45 | 0.5 | 0.5 | 0.5 | 0.5 | 8.5 | - | - | 4.5 | 66.5 | 223.0 | - | 0.5 | 5.0 | 5.0 | 5.0 |
7:00 | 0.5 | 1.0 | 1.0 | 1.0 | 9.0 | - | - | 2.0 | 64.5 | 222.5 | - | - | 3.0 | 5.0 | 5.0 |
7:15 | 3.5 | 4.5 | 4.5 | 4.5 | 12.5 | - | - | 0.5 | 64.5 | 219.0 | - | - | 2.0 | 5.0 | 5.0 |
7:30 | 2.5 | 7.0 | 7.0 | 7.0 | 15.0 | - | - | - | 64.5 | 216.5 | - | - | 1.5 | 5.0 | 5.0 |
7:45 | 6.5 | 13.0 | 13.5 | 13.5 | 21.5 | - | - | - | 64.5 | 210.0 | - | - | 1.5 | 5.0 | 5.0 |
8:00 | 8.5 | 21.0 | 22.0 | 22.0 | 30.0 | - | - | - | 49.0 | 201.5 | - | - | 1.5 | 5.0 | 5.0 |
8:15 | 6.5 | 24.0 | 28.5 | 28.5 | 36.5 | - | - | - | 42.5 | 195.0 | - | - | 1.5 | 5.0 | 5.0 |
8:30 | 13.5 | 35.0 | 42.0 | 42.0 | 50.0 | - | - | - | 41.5 | 181.5 | - | - | 1.0 | 5.0 | 5.0 |
8:45 | 9.5 | 38.0 | 51.5 | 51.5 | 59.5 | - | - | - | 40.5 | 172.0 | - | - | 0.5 | 5.0 | 5.0 |
9:00 | 10.0 | 39.5 | 61.5 | 61.5 | 69.5 | - | - | - | 35.0 | 162.0 | - | - | - | 5.0 | 5.0 |
9:15 | 13.5 | 46.5 | 75.0 | 75.0 | 83.0 | - | - | - | 17.0 | 148.5 | - | - | - | 5.0 | 5.0 |
9:30 | 7.5 | 40.5 | 82.5 | 82.5 | 90.5 | - | - | - | 9.0 | 141.0 | - | - | - | 5.0 | 5.0 |
9:45 | 7.0 | 38.0 | 89.0 | 89.5 | 97.5 | - | - | - | 4.5 | 134.0 | - | - | - | 5.0 | 5.0 |
10:00 | 9.5 | 37.5 | 98.0 | 99.0 | 107.0 | - | - | - | 3.0 | 5.0 | |||||
10:15 | 16.5 | 40.5 | 111.0 | 115.5 | 123.5 | - | - | - | 0.5 | 108.0 | - | - | - | 2.0 | 5.0 |
10:30 | 13.5 | 46.5 | 122.0 | 129.0 | 137.0 | - | - | - | - | 94.5 | - | - | - | 1.5 | 5.0 |
10:45 | 5.5 | 45.0 | 121.0 | 134.5 | 142.5 | - | - | - | - | 89.0 | - | - | - | 1.5 | 5.0 |
11:00 | 2.0 | 37.5 | 114.5 | 136.5 | 144.5 | - | - | - | - | 87.0 | - | - | - | 1.5 | 5.0 |
11:15 | 1.5 | 22.5 | 109.5 | 138.0 | 146.0 | - | - | - | - | 85.5 | - | - | - | 1.5 | 5.0 |
11:30 | 1.5 | 10.5 | 97.5 | 139.5 | 147.5 | - | - | - | - | 84.0 | - | - | - | 1.0 | 5.0 |
11:45 | 1.5 | 6.5 | 89.5 | 141.0 | 149.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | 0.5 | 5.0 |
12:00 | - | 4.5 | 79.5 | 141.0 | 149.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
12:15 | - | 3.0 | 66.0 | 141.0 | 149.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
12:30 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
12:45 | - | - | 51.5 | 140.5 | 148.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
13:00 | - | - | 42.0 | 140.0 | 148.0 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
13:15 | - | - | 25.5 | 136.5 | 148.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
13:30 | - | - | 12.0 | 134.0 | 148.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
13:45 | - | - | 6.5 | 127.5 | 148.0 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
14:00 | - | - | 4.5 | 119.0 | 148.0 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
14:15 | - | - | 3.0 | 112.5 | 148.0 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
14:30 | - | - | 1.5 | 99.0 | 148.0 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
14:45 | - | - | - | 89.5 | 148.0 | - | - | - | - | 5.0 | |||||
15:00 | - | - | - | 79.5 | 148.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
15:15 | - | - | - | 66.0 | 148.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
15:30 | - | - | - | 58.5 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
15:45 | - | - | - | 51.5 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
16:00 | - | - | - | 42.0 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
16:15 | - | - | - | 25.5 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
16:30 | - | - | - | 12.0 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
16:45 | - | - | - | 6.5 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
17:00 | - | - | - | 4.5 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
17:15 | - | - | - | 3.0 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
17:30 | - | - | - | 1.5 | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
17:45 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
18:00 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
18:15 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
18:30 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
18:45 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
19:00 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
19:15 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
19:30 | - | - | - | - | 147.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
19:45 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
20:00 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
20:15 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
20:30 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
20:45 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
21:00 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
21:15 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
21:30 | - | - | - | - | 147.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
21:45 | - | - | - | - | 146.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
22:00 | - | - | - | - | 145.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
22:15 | - | - | - | - | 144.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
22:30 | - | - | - | - | 143.0 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
22:45 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
23:00 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
23:15 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
23:30 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
23:45 | - | - | - | - | 141.5 | - | - | - | - | 82.5 | - | - | - | - | 5.0 |
ปริมาณฝนจากสถานีตรวจวัดกรมอุตุนิยมวิทยา | ||||
12/10/2009 |
13/10/2009 |
14/10/2009 |
||
ภาพแสดงข้อมูลฝนสะสมจากสถานีตรวจอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าวันที่ 13 ตุลาคม มีจุดสีแดงบริเวณกรุงเทพมหานคร ซึ่งหมายถึงปริมาณฝนสะสมค่อนข้างมาก โดยที่สถานีศูนย์สิริกิติ์ ท่าเรือกรุงเทพ และ บางนา ตรวจวัดปริมาณฝนได้ 43.7 , 41.3 และ 130.9 มิลลิเมตร ตามลำดับ รายละเอียดเพิ่มเติม |
แผนภาพแสดงปริมาณฝนสะสม | |||
12/10/2009 [00:00] |
12/10/2009 [12:00] |
13/10/2009 [00:00] |
13/10/2009 [12:00] |
14/10/2009 [00:00] |
14/10/2009 [12:00] |
15/10/2009 [00:00] |
15/10/2009 [12:00] |
|
ข่าวจากหนังสือพิมพ์ -------------------------------------------------------------------------------------- เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำท่วมบริเวณพื้นที่เขตบางนา จากบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัล บางนา ถ.บางนา - ตราดขาออก จากนั้นขึ้นรถกระบะตรวจสภาพน้ำท่วมบริเวณ ถ.ศรีนครินทร์จากหน้าวัดศรีเอี่ยมถึงหน้าห้างซีคอน สแควร์ โดยระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง ประชาชนต่างเดินลุยน้ำท่วมออกจากที่พักด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำสูงถึงระดับเข่า นอกจากนี้ยังมีรถยนต์จอดเสียบนสะพานข้ามคลองต่างๆ บน ถ.ศรีนครินทร์จำนวนมาก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวภายหลังว่า รู้สึกเสียใจมากและกราบขออภัยชาว กทม.ที่เกิดฝนตกหนักจนไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน โดยฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ มีปริมาณฝนสะสมที่วัดได้ 148 มิลลิเมตรจนทำให้ ถ.ศรีนครินทร์ และ ถ.บางนา - ตราดเกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งกทม.จะเร่งระบายน้ำลงคลองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยสถานีสูบน้ำคลองตาช้างจะสูบน้ำลงคลองประเวศ ส่วนสถานีสูบน้ำคลองขวางสูบน้ำลงบึงหนองบอน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 - 8 ชั่วโมง คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาพปกติในช่วงเย็นของวันนี้ สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว กทม.จะแก้ไขอย่างเป็นระบบ โดยจะเร่งรัดโครงการก่อสร้างปรับปรุง ถ.ศรีนครินทร์ จากบริเวณแยก ถ.พัฒนาการถึง ถ.สุขุมวิท 103 ซึ่งจะมีการปรับปรุงถนนและทำท่อระบายน้ำให้มีมาตรฐาน หลังจากที่ กทม.ได้รับโอนพื้นที่จากกรมทางหลวงชนบทในฐานะหน่วยงานที่ก่อสร้าง ถ.ศรีนครินทร์ แต่เนื่องจากที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทสร้างเพียงถนนอย่างเดียวไม่ได้ทำท่อระบายน้ำด้วย ทำให้ ถ.ศรีนครินทร์ทั้งเส้นไม่สามารถระบายน้ำลงระบบท่อได้ พร้อมกันนี้ตนยังได้สั่งการให้สำนักการโยธา (สนย.) สำรวจว่ามีถนนเส้นใดบ้างที่กรมทางหลวงชนบทสร้างไว้ และมีกี่เส้นทางที่ไม่ได้ทำท่อระบายน้ำไว้ด้วย เพื่อที่ กทม.จะได้ประสานไปยังกรมทางหลวงชนบทเพื่อขอรับโอนมาให้ กทม.รับผิดชอบ และดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเองในกรณีที่กรมทางหลวงไม่มีงบประมาณดำเนินการหรือรับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งตนพร้อมที่จะหางบประมาณมาดำเนินการเอง ด้านนายชาตินัย เนาวภูต ผอ.สำนักการโยธา (สนย.) กล่าวว่า โครงการก่อสร้างปรับปรุง ถ.ศรีนครินทร์ จากบริเวณแยก ถ.พัฒนาการถึง ถ.สุขุมวิท 103 งบประมาณ 800 ล้านบาท เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ 16 โครงการที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 48 ที่ผ่านมา แต่มีปัญหาถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตจนต้องล้มประมูลไป จากนั้น สนย.ได้เปิดประกวดราคาไปแล้วในปี 51 และสุดท้ายต้องยกเลิกสัญญาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือน มิ.ย.52 ที่มีมติเห็นชอบให้ช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพก่อสร้างที่ทำสัญญากับทางราชการ และได้รับผลกระทบจากการปรับราคาของวัสดุก่อสร้างและค่าขนส่ง ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติโครงการแล้ว เนื่องจากงบประมาณโครงการเป็นของรัฐบาลร้อยละ 60 และ กทม.ร้อยละ 40 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการเปิดประกวดราคา คาดว่าภายใน 2 - 3 เดือนน่าจะได้ผู้รับเหมา ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวดำเนินการเสร็จสิ้น จะทำให้การจราจรบน ถ.ศรีนครินทร์ไม่มีปัญหาการจราจรติดขัดและไม่มีปัญหาน้ำท่วมด้วย -------------------------------------------------------------------------------------- เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศสภาพการจราจรในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ เนื่องจากมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้ามืดทั่วพื้นที่กทม.และปริมณฑลที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนพื้นผิวการจราจรหลายเส้นทาง การจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะถนนศรีนครินทร์ฝั่งขาออก รถติดขัดยาวตลอดทั้งเส้นทาง ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ได้เร่งประชาสัมพันธ์แนะนำให้หลีกเลี่ยงเส้นทางถนนศรีนครินทร์ โดยเฉพาะช่วงบริเวณวัดศรีเอี่ยม จนถึงห้างซีคอนสแควร์ เนื่องจากถนนศรีนครินทร์ทั้งขาเข้าและขาออก มีน้ำท่วมขังทุกช่องจราจร น้ำท่วมสูงประมาณ30เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ของประชาชนจอดเสียเนื่องจากสภาวะน้ำท่วม อยู่บริเวณดังกล่าวหลายสิบคันแล้ว จึงประชาสัมพันธ์ถึงผู้ที่จะใช้ถนนศรีนครีนทร์ หากไม่มีความจจำเป็นให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ขณะเดียวกันกรมอุตินิยมวิทยาแจ้งว่ากลุ่มฝนดังกล่าวเกิดจากความกดอากาศต่ำปกคุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งจะมีฝนตกลงมาแบบนี้ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะพื้นที่เขตบางนา บางพลี และปากน้ำ -------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------- สมุทรปราการ-โครงการระบายน้ำสุวรรณภูมิทดลองเดินเเครื่องช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วม [ ครอบครัวข่าว : 16 ต.ค. 52 ]
|
ข้อมูลอ้างอิง |